วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เบอร์นาร์ด คนขายถั่ว!! ตำนานคู่รั้ว ม.ธรรมศาสตร์


จากคนขายถั่วธรรมดาๆ จนตอนนี้ต้องเรียกว่า เป็นตำนาน หรือสัญลักษณ์ที่อยู่คู่รั้ว ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ สำหรับชายสูงวัยผู้นี้ เบอร์นาร์ด บังขายถั่ว

เพราะไม่ว่าจะเป็นเด็ก ม.ธรรมศาสตร์ หรือใครที่ผ่านไปผ่านมาแถวธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก็จะได้เห็นเบอร์นาร์ด นั่งขายถั่วอยู่ทุกวี่ทุกวัน

เบอร์นาร์ด หรือในชื่อจริงว่า เบอร์นาร์ด ยูโด เป็นชาวอินเดีย เกิดที่ประเทศอินเดีย แล้วย้ายเข้ามาอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2511 โดยเริ่มต้นอาชีพการขายถั่วมาจากคุณพ่อ ซึ่งเริ่มขายอยู่แถววิทยาลัยนาฏศิลป ส่วนเบอร์นาร์ดเอง เลือกมาขายที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์แทน

เบอร์นาร์ด อยู่คู่กับม.ธรรมศาสตร์มาอย่างยาวนานมาก จนได้ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองที่สำคัญมาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 หรือแม้แต่เหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันก็ตาม

ถั่วที่เบอร์นาดร์ดขายนั้น มีให้น้องๆ นักศึกษาเลือกกินกันหลากหลายกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ถั่วปากอ้า ถั่วลันเตา ถั่วลิสง ถั่วเคลือบน้ำตาล ถั่วลันเตาเคลือบ และถั่วเหลือง เป็นต้น

ซึ่งเคล็ดลับในการขายอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนอาจจะไม่รู้ก็คือ “ถ้าเดินผ่านแล้วไม่ซื้อ บังจะปาถั่วใส่ทีละเม็ด สุดก็ต้องซื้อ” นั่นเอง


แหม...เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่าบังใช้วิธีลับหลังแบบนี้กะเค้าด้วยอ่ะ 55